วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560


ทราจาแลนด์

การท่องเที่ยวในประเทศอินโดนีเซีย ที่ถือว่าเป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทย ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ก็นิยมเดินทางไปเที่ยวที่อินโดนีเซีย
ด้วยความงามของธรรมชาติและวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของประเทศ นี้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินทางเข้ามาเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ประเทศ อินโดนีเซีย เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาว ไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ  อินโดนีเซียยังเป็นหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งที่ประเทศอินโดนีเซียยังมี แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมติดอันดับโลกจำนวนหลายแห่งอย่าง วัดบุโรพุทโธ นั่นเอง
สถานที่ท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์ที่อีกแห่งหนึ่งที่ผมเดินทางมา พิสูจน์สายตาด้วยตัวเองก็คือที่ โทราจาแลนด์ เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับกาแฟและงานเทศกาล นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของพิธีกรรมฝังศพที่มีเอกลักษณ์อีกด้วย ซึ่ง โทราจาแลนด์ เป็นพื้นที่เขตบริเวณที่สูงของทางตอนใต้ของ เกาะสุลาเวสี ซึ่งหมู่บ้านของชาวโทราจาอยู่ในหุบเขา
ชมบ้านเก็บศพทรงแปลกที่โทราจาแลนด์
ชมบ้านเก็บศพทรงแปลกที่โทราจาแลนด์
โทราจาแลนด์ คือ อีกหนึ่งดินแดนอันลี้ลับที่ถูกล้อมรอบไปด้วยเทือกเขา ตั้งอยู่ตอนใต้ของเกาะสุลาเวสี และชาวโทราจาดำรงชีพด้วยการทำการเกษตร เพาะปลูกข้าว ทำนาตามไหล่เขา เลี้ยงสัตว์ และทำป่าไม้ พืชสำคัญได้แก่ ข้าวโพด ถั่ว กาแฟ และพืชผัก ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่จะได้สัมผัสกับธรรมชาติและวิถีชาวบ้านของชาว โทราจา ที่ยังคงมีให้เห็นที่ โทราจาแลนด์
ส่วนการท่องเที่ยวใน โทราจาแลนด์ นักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ รวมทั้งผมเองจะต้องเดินทางมาที่ ตองโคนัน  ซึ่ง เป็นบ้านที่มีเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่สะดุดตาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก  ด้วยความโดดเด่นจะอยู่ที่ หลังคาบ้านที่มีขนาดใหญ่ เป็นบ้านที่ถูกสร้างขึ้นโดยให้มีหลังคาคล้ายเรือ  ที่หน้าบ้านประดับด้วยเขาควาย ลักษณะเป็นมุมแหลม 2 ด้าน เว้าตรงกลางลงมา แต่ แม้จะมีความสวยและแปลกเพียงใดแต่ก็ปนมากับความสยอง เพราะบ้านที่ โทราจาแลนด์ เอาไว้เก็บศพเพื่อรอทำพิธี เพราะหลังจากที่มีคนตาย ก็จะนำร่างมาเก็บไว้ในบ้านนี้จนกว่าจะถึงพิธีศพ และคนตายก็จะถูกฝังที่รังเล็ก ๆ ในโพรงต้นไม้
ชมบ้านเก็บศพทรงแปลกที่โทราจาแลนด์
ชมบ้านเก็บศพทรงแปลกที่โทราจาแลนด์
นอกจากนี้ที่ โทราจาแลนด์ ยังมีการทำตุ๊กตาไม้ หรือที่เรียกกว่า เตา เตา ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของคนที่ตายไปแล้วอีกด้วยและที่ โทราจาแลนด์  ยังมีสุสานของชาวโทราจาที่สร้างขึ้นจากหน้าผาหิน โดนหน้าผาเหล่านี้จะถูกเจาะเป็นช่องสำหรับนำศพของคนตายมาเก็บไว้ในหน้าผาหิน แห่งนี้นั่นเอง

เที่ยว Toraja indonesia
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเรื่องเร้นลับ ปริศนา ความเชื่อ นี่อาจเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจ โดยสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณที่สูงทางตอนใต้ของเกาะสุลาเวสี ถูกล้อมรอบไปด้วยเทือกเขา เป็นสถานที่ที่ชาวโทราจาอาศัยอยู่ การดำรงชีพแบบชาวพื้นเมืองทั่วไปนั่นก็คือการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ แต่ที่พิเศษกว่านั้นคือศิลปะของสิ่งปลูกสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ ตองโคนัน โดยมีลักษณะเด่นตรงที่หลังคามีขนาดใหญ่กว่าตัวบ้านรูปร่างคล้ายเรือ หน้าบ้านประดับด้วยเขาควายลักษณะเป็นมุมแหลม 2 ด้านเว้าลงมาตรงกลาง ซึ่งเป็นที่สะดุดตาอย่างมากแก่ผู้ที่พบเห็น ไม่เพียงแค่แปลกสะดุดตาเท่านั้น สิ่งที่น่าขนลุกยิ่งกว่าคือ บ้านที่โทราจาแลนด์นี้ เอาไว้สำหรับเก็บศพเพื่อรอทำพิธี ก่อนที่จะถูกฝังที่รังเล็กๆ ในโพรงต้นไม้ ดังนั้น นอกจากที่นี่จะขึ้นชื่อในเรื่องของการทำพิธีศพที่ไม่เหมือนใครแล้ว ที่นี่ยังเด่นในเรื่องของกาแฟ อีกด้วย
อ้างอิง
https://jutatipblog.wordpress.com/2016/02/02/%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น